Chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện nhanh năm 2024

Đức Khôi 31/12/2023
Chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp không còn nhu cầu hoặc điều kiện để tiếp tục hoạt động văn phòng đại diện thì cần thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện theo quy định. Vậy việc chấm dứt văn phòng đại diện được thực hiện ra sao? Đội ngũ luật sư của Đức Khôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện được định nghĩa trong khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020 theo đó văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp để thực hiện và bảo vệ các lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Và chỉ dừng lại ở nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp, văn phòng đại diện không được trực tiếp kinh doanh, không được ký kết hợp đồng kinh doanh hoặc nhân danh doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ không được ủy quyền.

Các trường hợp chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện

Theo khoản 1 Điều 213 Luật Doanh nghiệp năm 2020 và Điều 72, Điều 77 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, dưới đây là những trường hợp chấm dứt văn phòng đại diện:

  • Chấm dứt hoạt động theo quyết định của doanh nghiệp: Trong vòng 10 ngày kể từ ngày doanh nghiệp quyết định chấm dứt văn phòng đại diện, doanh nghiệp gửi Thông báo về việc chấm dứt đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng.
  • Chấm dứt hoạt động theo quyết định thu hồi GCN đăng ký hoạt động văn phòng đại diện: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có quyết định thu hồi GCN đăng ký hoạt động, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục chấm dứt văn phòng đại diện.

Các trường hợp chấm dứt văn phòng đại diện theo quyết định thu hồi GCN đăng ký hoạt động được quy định tại Điều 77 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, cụ thể:

  • Giả mạo nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
  • VPĐD ngừng hoạt động 1 năm mà không thông báo với cơ quan thuế và phòng đăng ký kinh doanh.
  • Thu hồi GCN đăng ký hoạt động theo quyết định của Tòa án hoặc đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.

Chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện cần giấy tờ gì?

Khi chấm dứt văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần thực hiện các công việc với cơ quan thuế và phòng đăng ký kinh doanh. Với cơ quan thuế, doanh nghiệp phải thông báo, đăng ký về việc chấm dứt để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định pháp luật. Với phòng đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm giấy tờ sau:

  • Thông báo về việc chấm dứt văn phòng đại diện
  • Quyết định của doanh nghiệp về việc chấm dứt (tùy vào từng loại hình doanh nghiệp mà cần có quyết định của chủ doanh nghiệp tư nhân; chủ sở hữu/chủ tịch hội đồng thành viên/chủ tịch công ty của công ty TNHH; hội đồng quản trị của công ty cổ phần; các thành viên hợp danh của công ty hợp danh).
  • GCN đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
  • Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng.
  • Con dấu đang sử dụng của văn phòng đại diện (nếu có).

Trình tự các bước chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện

Như đã đề cập ở trên, để chấm dứt văn phòng đại diện, trước tiên doanh nghiệp cần thực hiện các công việc với cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo pháp luật về thuế, sau đó nộp hồ sơ chấm dứt văn phòng đại diện. Dưới đây là chi tiết các bước thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ chấm dứt văn phòng đại diện gồm những giấy tờ đã được đề cập ở tên. Nếu bạn sử dụng dịch vụ của Đức Khôi thì chúng tôi sẽ thay bạn chuẩn bị giấy tờ, trình ký tận nơi và sửa đổi, bổ sung nếu cần thiết.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bạn nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động tại phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện.

Bước 3: Chờ xử lý hồ sơ

  • Trong vòng 2 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông tin của phòng đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế gửi thông tin về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của văn phòng đại diện đến phòng đăng ký kinh doanh.
  • Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh thực hiện chấm dứt, ra thông báo về việc chấm dứt văn phòng đại diện và công bố trên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Thời hạn này có thể kéo dài hơn do chờ thông tin của cơ quan thuế phản hồi về việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của văn phòng đại diện.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cần sửa đổi bổ sung thì phòng đăng ký kinh doanh gửi thông báo và hướng dẫn bằng văn bản cho doanh nghiệp để sửa đổi bổ sung sao cho hợp lệ và thực hiện lại thủ tục như ban đầu.

Bước 4: Trả con dấu

Trả con dấu chỉ áp dụng với văn phòng đại diện thành lập trước ngày 01/7/2015 và được cơ quan công an cấp con dấu. Văn phòng đại diện thành lập sau ngày 01/7/2015  thì không cần thực hiện trả con dấu vì Luật Doanh nghiệp hiện hành cho phép doanh nghiệp chủ động trong việc làm con dấu, tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng con dấu mà không cần đăng ký mẫu dấu với cơ quan công an như trước đây.

Tức là, pháp luật hiện nay đã linh hoạt hơn về việc chủ động làm và sử dụng con dấu của doanh nghiệp và không cần đăng ký mẫu dấu. Do đó, văn phòng đại diện được thành lập sau ngày 01/07/2015 không cần thực hiện thủ tục trả con dấu cho cơ quan công an khi quyết định chấm dứt hoạt động.

Dịch vụ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện uy tín, giá trọn gói tại Đức Khôi

Luật và kế toán Đức Khôi cung cấp dịch vụ chấm dứt văn phòng đại diện trong nước và nước ngoài thủ tục nhanh chóng, chuyên nghiệp, báo giá trọn gói, không phát sinh. Với ưu điểm về lịch sử, kinh nghiệm hoạt động trên 10 năm, đội ngũ luật sư, chuyên viên năng lực tốt, kinh nghiệm thực tế, tận tâm chăm sóc khách hàng, Đức Khôi đã nhận được sự tin tưởng và lựa chọn của hàng ngàn doanh nghiệp.

Khi sử dụng dịch vụ chấm dứt văn phòng đại diện của Đức Khôi, chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn thực hiện những công việc sau:

  • Tư vấn thuế, pháp lý, thủ tục chấm dứt hoạt động.
  • Soạn thảo hồ sơ, trình ký tận nơi, thay mặt bạn nộp hồ sơ, nhận và trả kết quả tận nơi. Bạn sẽ không mất thời gian và công sức đi lại nhiều lần.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp các công việc liên quan khác để có thể hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, trả con dấu,….

Có thể thấy, thủ tục chấm dứt văn phòng đại diện là không quá khó. Tuy nhiên nếu bạn không nắm rõ quy định của pháp luật, không có kinh nghiệm thì sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức cũng như chi phí. Để tránh được những điều này, Đức Khôi có thể giúp bạn thực hiện chấm dứt văn phòng đại diện một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Trên đây là chia sẻ của Đức Khôi về chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện nhanh gọn 2024. Hy vọng đây cũng là câu trả lời mà nhiều khách hàng khác đang tìm kiếm. Nếu quý khách hàng nào còn có thắc mắc nào cần giải đáp liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được câu trả lời nhanh nhất nhé. Trân trọng!

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận